วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

วัดสวนดอก Wat Suan Dok

 




วัดสวนดอก  สร้างในสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช กษัตริย์ผู้ครองนครเชียงใหม่ รัชการที่ ๖ แห่งราชวงศ์มังราย เมื่อปี พ.ศ. ๑๙๑๔ พระองค์ได้ทรงพระราชทานพระราชอุทยานสวนดอกไม้ของพระองค์ ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันตกของนครเชียงใหม่ ห่างประมาณ ๑ กิโลเมตร สร้างเป็นพระอารามขึ้น และพระราชทานนามว่า "วัดบุปผาราม" ต่อมาชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า "วัดสวนดอก" วัดนี้เป็นวันเก่าแก่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนามาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในสมัยอาณาจักรล้านนา วัดสวนดอกเป็นศูนย์กลางแห่งพระพุทธศาสนาลักธิลังกาวงศ์ เป็นที่สถิตของพระสังฆราชในอาณาจักรล้านนา เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอัญเชิญมาจากกรุงสุโขทัย และนำมาบรรจุไว้ในพระบรมธาตุเจีย์ทีวัดสวนดอกแห่งนี้ ปัจจุบันวัดสวนดอกนับว่ามีความสำคัญต่อการส่งเสริมการศึกษาของคณะสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง เพราะเหตุว่าเป็นที่ตั้งของมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิทยาเขตเชียงใหม่ เป็นสถานที่ให้ความรู้และอบรมทางวิชาการเป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่สวยงาม วัดนี้จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่

ที่สำคัญที่สุดตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันคือ วัดสวนดอกเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าเก้าตื้อ พระพุทธปฏิมากรองค์ใหญ่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ประประณีตงดงามเป็นอย่างยิ่ง ด้วยพลังแรงอธิษฐานอันบริสุทธิ์จิตของผู้สร้างคือ พระเจ้าสิริทรงธรรมจักรพรรดิราช หรือพระเมืองแก้ว มหากษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย รัชการที่ ๑๑ พระองค์ทรงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างพระพุทธรูปพระองค์นี้ให้เป็นศูนย์รวมแห่งความเลื่อมใสศรัทธาของมหาชนทั่วโลก เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาสืบต่อไปให้ครบ ๕,๐๐๐ ปี ตามที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสพยากรณ์ไว้ พระพุทธเจ้าเก้าตื้อประดิษฐานอยู่เหนือบัลลังก์พระอุโบสถวัดบุปผาราม หรือวัดสวนดอก ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๐๕๒ (จ.ศ.๘๗๑) เป็นต้นมา พระองค์ให้แผ่เมตตาบารมีปกป้องคุ้มครองมหาชนทั้งหลายที่ได้เดินทางมานมัสการด้วยความเลื่อมใสศรัทธามิได้ขาด พระพุทธเจ้าเก้าตื้อเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์และประณีตงดงามที่สุดในล้านนาไทย นับเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่มีสิ่งที่ควรเคารพบูชาอันทรงคุณค่าอย่างหาที่เปรียบมิได้ พระพุทธเจ้าเก้าตื้อเป็นที่รวมของความเลื่อมใสศรัทธา เป็นที่รวมของคุณธรรมความดี เป็นที่รวมของบุญกุศลทั้งหลาย เป็นที่พึ่งทางด้านจิตใจให้กับทุกคนที่มากราบไหว้ พระองค์เปรียบเสมือนองค์สมเด็จพระบรมศาสดาอรหันตพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงประทับนั่งขัดสมาธิเหนือบัลลังก์พระอุโบสถวัดสวนดอกแห่งนี้มาเป็นเวลาเกือบจะ ๕๐๐ ปีแล้ว ด้วยความห่วงใยในปวงสรรพสัตว์ทั้งหลายที่ยังคงเวียนว่ายอยู่ในสังสารวัฏ สายพระเนตรที่ทอดตํ่าลงมา เต็มพร้อมไปด้วยพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ พระโอษฐ์แย้มยิ้มราวกับว่าพระองค์ทรงตรัสปลุกปลอบประโลมจิตใจของคนทุกข์ทั้งหลายได้ความเศร้าหมองเร่าร้อน กระวนกระวาย ห่างหายคลายจางไปจากจิตใจ ให้กลายเป็นความชุ่มเย็น เป็นที่สบายใจ สามารถมองเห็นแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ด้วยสติ พระองค์ทรงตรัสเตือนทุกคนให้ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท พร้อมทั้งทรงประทานมรดกธรรมไว้ให้แก่พวกเราทุกคน คือการปฏิยัติสติปัฏฐาน ๔ อันเป็นทางสายเอกแลบะสายเดียวที่จะนำไปสู่ความพ้นทุกข์ได้ ขอเพียบให้พวกเราทุกคนในใจและปฏิยัติตามที่พระองค์ทรงตรัสสอนไว้เท่านั้น ทุกคนก็จะได้พบและเห็นพระพุทธเจ้าเก้าตื้ออย่างแท้จริง (รศ.ติสรณี มีสมศัพย์,อุบาสิกาชีจันทสิริ ช่วยสงคราย. (๒๕๔๐). ประวัติพระพุทธเจ้าเก้าตื้อ. น. ๒๙-๓๑)

Wat Suan Dok, built in the reign of King Kue Na for Christmas. Kings who ruled Chiang Mai rush to the 6th dynasty, in 1914 he gave the Royal Parks in his flower garden. Situated in the west of Chiang Mai, about 1 kilometer in a monastery. And that the name "Measuring Buppharam" Later, popularly called "Wat Suan Dok" temple is the oldest of the focus is on the prosperity of Buddhism from the past to the present. In the Lanna Kingdom Wat Suan Dok is the center of Buddhism among commissioners Lanka. The presence of bishops in the Lanna kingdom. The relics are enshrined This brought from Sukhothai And is included in Jia's relics at Wat Suan Dok is. The temple garden flowers, it is important to promote the education of the clergy as well. Because that was the site of the Great Chulalongkorn University. Nationals Campus This is a knowledge and academic training as an example of beautiful architecture and sculpture. This temple is a major tourist destination of Chiang Mai. 

Most important from the past to the present. Wat Suan Dok Buddha is enshrined nine overused. Lord Buddha is the most sacred of exquisite and sporty. With the power of prayer and the holy spirit of the Creator is. God's grace, justice Imperial Phra Kaew or Rat kings of the 11th dynasty, he has ambitions to be a statue of him in the center of the public's faith in the world. To continue to sustain life for 5,000 years as the Lord had spoken unto the prophets. Metallica, Nine Buddha enshrined in the temple Buppharam over the throne. Wat Suan Dok since 2052 (Hs 871), the heart to be compassionate acts to protect public who came to worship lacked believability. Metallica nine Buddha Buddha is a sacred and most exquisite Lanna Thailand. It is our pride that Buddhists. That is what they should worship the rich and incomparable. Metallica's ninth life of piety. A Collection of virtue. A collection of all merit. Reliance on the minds of all who come to worship. He likened his Majesty Prophet Arhant the Buddha, seated cross-legged upon the throne Wat Suan Dok is a period of almost 500 years ago by a concern for the whole beings that continue to spiral down into samsara. Sight spanning the low down. Fully equipped with mercy and grace are not mighty. Op mouth as if he had spoken up to soothe the souls of the suffering, sadness, anxiety, absence glowing words fade from the mind. Into a cold wet It is being Visible approach to the problem of consciousness, he said it reminded everyone to live by as a precaution. And he gave unto us all wrong. Hyphen is profitable finishing fourth as the first string, then Japan will lead to a single cable that is free from suffering. I confirm that all of us in mind, and an anti-hyphen as he taught them otherwise. Everyone can see and Buddha literally nine Metallica (Assoc. Feedback Soranee have the potential applications, Chan Chi worshipers glory to my wish list. (2540). Buddha nine overused. PM. 29-31)

笏狻的Dok,建於金苦厄娜統治過聖誕節。國王誰統治清邁急於第六王朝,在1914年他給皇家公園在他的花園裡。坐落在清邁,大約1公里的一所寺院的西邊。而那名“測量Buppharam”後來,俗稱“掃管笏狻的Dok”寺廟是最古老的焦點是對佛教的繁榮,從過去到現在。在蘭納王國笏狻的Dok是佛教專員斯里蘭卡之間的中心。主教在蘭納王國的存在。文物供奉這帶來了從素可泰並包括在佳的遺物在Wat狻的Dok是。寺廟園林花卉,促進了神職人員的教育,以及它是非常重要的。因為這是偉大的朱拉隆功大學的網站。國民校園這是一個知識和學術訓練,美麗的建築和雕塑的一個例子。這座寺廟是清邁的主要旅遊目的地。 

最重要的是從過去到現在。笏狻的Dok佛供奉9過度使用。佛陀是最神聖的精緻與動感。祈禱的力量和神聖的造物主的精神。神的恩典,正義帝國玉佛寺或第11王朝的國王鼠,他有野心成為他在公眾的信心,在世界的中心雕像。繼續維持生命5000年作為主曾對先知。 METALLICA,九佛供奉在廟裡Buppharam了王位。自2052笏狻的Dok(HS871),心臟有愛心的行為,以保障公眾誰前來朝拜缺乏可信度。 METALLICA9佛是神聖的,最精緻的蘭納泰國。這是我們的驕傲佛教徒。這就是他們崇拜的豐富無比。 Metallica的第九生命的虔誠。集錦美德。所有優點的集合。依靠的是誰前來朝拜心中。他比喻陛下先知Arhant佛,坐在寶座盤腿笏狻的Dok是一段近500年前由整個人類的繼續盤旋而下進入輪迴值得關注。視線跨越低下來。配備了憐憫和恩典並不強大。歐普口,彷彿他已經說過了舒緩的痛苦,悲傷,焦慮,缺乏發光字的靈魂消失在腦海。進入寒冷潮濕它被可見方法的意識的問題,他說,這提醒大家的生活被作為一項預防措施。他對我們獻出了一切錯誤的。連字符是有利可圖的第四個整理的第一個字符串,那麼日本就會導致一個單一的電纜,無痛苦。我確認我們所有的人,在心裡,和防連字符,因為他教導他們,否則。每個人都可以看到和佛字面9 Metallica的(副教授。反饋Soranee具有潛在的應用前景,陳志信徒榮耀歸給我的願望清單。(2540)佛9濫用。下午29-31)

クリスマスキングクエのNaの治世に建てられたワット·独島、。チェンマイを支配した王は、1914年に彼が彼の花畑にロイヤルパークスを与えた、第6王朝に殺到。修道院でチェンマイ、約1キロの西に位置しています。そして、その名前その後、俗に「ワット·独島"寺と呼ばれる" Buppharamを測定することは、「フォーカスの最も古い過去から現在までの仏教の繁栄にある。ランナー王国でワット·独島は委員スリランカ間の仏教の中心地です。ランナー王国の司教の存在。遺物が安置されているこれはスコータイから持ってきたワット·独島がある時や甲の遺物に含まれています。寺の庭の花、それは同様に聖職者の教育を推進することが重要です。それは偉大なチュラロンコン大学のサイトだったので。ナショナルズキャンパスこれは美しい建築と彫刻の一例として、知識と学問の訓練です。この寺院はチェンマイの主要な観光地です。 

過去から現在までの最も重要なこと。ワット·独島仏は9使い古さ安置されています。仏陀は、絶妙な、スポーティーの中で最も神聖である。祈りの力と創造主の聖霊です。神の恵み、正義インペリアル·プラケオや第11王朝のラットの王は、彼は世界で国民の信頼の中心に彼の銅像ようにする野望を持っています。主が預言者たちに言っ語られたように5000年のために生命を維持していきます。メタリカ、ナイン仏王位上の寺のBuppharamに安置。 2052以来、ワット·独島(HS871)は、礼拝に来た市民を保護するために、思いやりの行為ようにする心は信憑性に欠けていた。メタリカ9涅槃仏は神聖で最も絶妙なランナータイです。それは私たちの誇り仏教徒である。それは彼らが豊かで比類のない崇拝すべきものです。信心深さのメタリカの第九の人生。美徳のコレクション。すべてのメリットを集めた。礼拝に来るすべての人の心への依存。彼はワット·独島は輪廻に分かれスパイラルを続ける全体の人間に対する懸念により、ほぼ500年前の周期である王座にあぐらをかいて座った陛下預言Arhant仏をなぞらえ。ローダウンにまたがるサイト。完全に慈悲と恵みを装備した強力なものではない。彼は言葉を光って苦しみ、悲しみ、不安、不在の魂を落ち着かせるまで話したかのようにオペアンプの口は、心からフェードアウト。冷たい湿っへそれは中である意識の問題に見えるアプローチは、彼はそれが予防措置として生きることによって、すべての人を思い出させた。そして、彼はわたしたちにすべて間違っを与えた。ハイフンは最初の文字列としての第4の仕上げ利益が、その後日本は苦しみのない一本のケーブルにつながる。私は心の中で私たちのすべて、および抗ハイフン、彼はそうでなければ、それらを教示されるようにすることを確認します。誰もが見ることができると仏文字通り9メタリカ(准フィードバックSoraneeは潜在的な用途を有する、チャンカイは私の希望リストに栄光を崇拝者。(2540)。仏9使い古さ。 PM。29-31)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น